Sử dụng Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF – Sustainable Aviation Fuel)
Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) là một trong những giải pháp quan trọng để giảm thiểu tác động môi trường của ngành hàng không. SAF là các loại nhiên liệu thay thế được sản xuất từ các nguồn tài nguyên tái tạo và có khả năng giảm lượng khí thải nhà kính đáng kể so với nhiên liệu hàng không truyền thống (Jet-A hoặc Jet-A1).
1. Nguồn nguyên liệu sản xuất SAF
SAF có thể được sản xuất từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, bao gồm:
- Dầu ăn đã qua sử dụng: Dầu mỡ từ nhà hàng, quán ăn sau khi đã được sử dụng có thể tái chế thành nhiên liệu hàng không.
- Rác thải công nghiệp và nông nghiệp: Các chất thải sinh học như gỗ, cỏ, và phế liệu nông nghiệp có thể được chuyển hóa thành nhiên liệu.
- Cây trồng không cạnh tranh với nguồn thực phẩm: Các loại cây như cây cỏ voi, cây gai dầu, hoặc tảo có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu mà không ảnh hưởng đến nguồn lương thực.
2. Quy trình sản xuất SAF
SAF được sản xuất thông qua nhiều quy trình công nghệ khác nhau, bao gồm:
- Hydroprocessing Esters and Fatty Acids (HEFA):
Quy trình này sử dụng dầu thực vật hoặc mỡ động vật. Thông qua quá trình hydrocracking để tạo ra nhiên liệu hàng không.
- Fischer-Tropsch (FT):
Quy trình này chuyển đổi khí tổng hợp từ sinh khối hoặc chất thải hữu cơ thành nhiên liệu lỏng.
- Alcohol-to-Jet (ATJ):
Quy trình này sử dụng rượu (ethanol hoặc butanol) từ các nguồn sinh học để sản xuất nhiên liệu hàng không.
3. Lợi ích của SAF
- Giảm phát thải khí nhà kính:
SAF có khả năng giảm lượng khí thải CO2 từ 50% đến 80% so với nhiên liệu hàng không thông thường.
- Giảm ô nhiễm không khí:
SAF cũng có thể giảm các chất gây ô nhiễm như oxit nitơ (NOx) và các hạt mịn, giúp cải thiện chất lượng không khí.
- Tái sử dụng chất thải:
Sử dụng nguyên liệu từ rác thải công nghiệp và nông nghiệp giúp giảm lượng chất thải. Ngoài ra còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
4. Thách thức và triển vọng
- Chi phí sản xuất:
Hiện tại, chi phí sản xuất SAF cao hơn so với nhiên liệu truyền thống. Do đó cần có sự hỗ trợ từ chính phủ và các tổ chức để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển.
- Cơ sở hạ tầng:
Cần có các cơ sở hạ tầng và quy trình logistics để sản xuất, vận chuyển và sử dụng SAF trên quy mô lớn.
- Chính sách và quy định:
Chính phủ và các tổ chức quốc tế cần thiết lập các quy định và khuyến khích sử dụng SAF. Thông qua các chương trình ưu đãi và các biện pháp hỗ trợ khác.
5. Các hãng hàng không và sân bay tiên phong
Nhiều hãng hàng không và sân bay đã bắt đầu sử dụng SAF để giảm thiểu tác động môi trường:
- Hãng hàng không:
Hãng như Lufthansa, KLM, và United Airlines đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm và sử dụng SAF trên các chuyến bay thương mại.
- Sân bay:
Một số sân bay như Sân bay Quốc tế Los Angeles (LAX) và Sân bay Schiphol (Amsterdam) đã triển khai các chương trình sử dụng SAF. Đồng thời hỗ trợ cơ sở hạ tầng liên quan.
Kết luận
SAF là một bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu tác động môi trường của ngành hàng không. Với sự hợp tác giữa các bên liên quan, từ chính phủ, các hãng hàng không đến các tổ chức nghiên cứu. Việc sử dụng SAF có thể trở thành một phần không thể thiếu trong tương lai bền vững của ngành hàng không.
Liên hệ ngay Hotline để được nhận sự hỗ trợ sớm nhất !!!
Xem thêm:
Chỉ số an toàn bay của hàng không Việt Nam cao hơn thế giới
Các loại hàng hóa phổ biến trong vận tải hàng không