Giới Thiệu
Ngày 2 tháng 7 năm 2024, WestJet Group, hãng hàng không lớn thứ hai của Canada, thông báo bắt đầu nối lại hoạt động sau cuộc đình công lớn dẫn đến việc hủy hơn 1.000 chuyến bay. Cuộc đình công này, do các thợ máy thuộc Hiệp hội Thợ máy Hàng không (AMFA) tiến hành. Gây ra nhiều gián đoạn trong dịp cuối tuần dài kỷ niệm Ngày Quốc khánh Canada. Bài viết này sẽ tìm hiểu về các sự kiện xung quanh cuộc đình công. Tác động của nó đến hành khách và quá trình khôi phục mà WestJet đang thực hiện.
Cuộc Đình Công và Tác Động Ngay Lập Tức
Cuộc đình công bắt đầu vào chiều 28/6, 680 thợ máy của WestJet ngừng làm việc. Sau khi không đạt được thỏa thuận về tiền lương và điều kiện làm việc với WestJet. Đây là hãng hàng không có trụ sở tại thành phố Calgary, thuộc tỉnh Alberta của Canada. Sự kiện này dẫn đến việc hủy bỏ 1.051 chuyến bay từ thứ Năm đến thứ Hai. Ảnh hưởng đến hàng chục nghìn hành khách. Gián đoạn này đặc biệt nghiêm trọng do trùng với kỳ nghỉ dài kỷ niệm Ngày Quốc khánh Canada, thời điểm du lịch cao điểm tại Canada.
Trong thông báo trên trang web chính thức, WestJet nêu rõ việc khôi phục hoàn toàn hoạt động sẽ mất thời gian và vẫn còn nhiều chuyến bay bị hủy trong những ngày tới. Riêng trong ngày 2/7, con số này là 27 chuyến.
Hành khách không chỉ đối mặt với việc hủy chuyến mà còn bị chậm trễ đáng kể. Vào ngày hãng hàng không bắt đầu nối lại hoạt động, có 75 chuyến bay bị hủy và 104 chuyến bị chậm trễ, theo FlightAware. WestJet cũng dự báo sẽ có thêm các chuyến bay bị hủy khi họ cố gắng khôi phục hoàn toàn hoạt động bình thường. iều mà hãng cảnh báo có thể mất thêm thời gian do những thách thức về hậu cần.
Nỗ Lực Khôi Phục và Quyền Lợi Hành Khách
Nỗ lực khôi phục
Nỗ lực khôi phục của WestJet bao gồm việc huy động 125 trong số 180 máy bay của họ đang phân tán tại 13 sân bay ở Canada. Hãng nhấn mạnh rằng việc đưa những máy bay này trở lại phục vụ đòi hỏi sự phối hợp đáng kể. Bao gồm việc vận chuyển các phi hành đoàn đến nhiều địa điểm khác nhau. Diederik Pen, Chủ tịch và COO của WestJet, đã thừa nhận tác động liên tục đối với hành khách. Ông cũng bày tỏ sự biết ơn về sự kiên nhẫn của họ trong thời gian này.
Quyền lợi khách hàng
Hành khách bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công có nhiều quyền lợi theo Quy định Bảo vệ Hành khách Hàng không của Canada (APPR). Đối với các chuyến bay bị hủy trong thời gian đình công, WestJet có trách nhiệm đặt lại chỗ cho hành khách trong vòng 48 giờ. Hoặc đặt chỗ trên các hãng hàng không cạnh tranh với chi phí của WestJet. Các hủy bỏ sau đình công yêu cầu hãng cung cấp bữa ăn và chỗ ở, bồi thường lên đến $1.000. Đảm bảo hành khách được đặt lại chỗ trên chuyến bay tiếp theo trong vòng chín giờ.
Kết Luận
Việc WestJet nối lại hoạt động đánh dấu một bước quan trọng hướng tới sự bình thường sau cuộc đình công gây gián đoạn. Mặc dù hãng hàng không đã tiến hành nhiều bước đáng kể để đưa đội bay trở lại hoạt động. Việc khôi phục hoàn toàn dịch vụ sẽ mất thêm thời gian. Sự kiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lên kế hoạch dự phòng chặt chẽ. Giao tiếp rõ ràng trong việc giảm thiểu tác động của các hành động công nghiệp đối với hành khách. Khi WestJet tiếp tục quá trình khôi phục, hành khách nên theo dõi thông tin về trạng thái chuyến bay. Và biết rõ quyền lợi của mình về bồi thường và đặt lại chỗ theo APPR.
Xem thêm:
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hà Nội đi Adelphi Park Estate
Booking tải hàng không từ HCM đi Davao