Giới thiệu sân bay quốc tế King Fahd, Ả Rập Xê Út
Sân bay quốc tế King Fahd ở Dammam, Ả Rập Saudi, là sân bay lớn nhất thế giới. Tổng diện tích là 776 km², nó là trung tâm giao thương và biểu tượng kiến trúc. Thiết kế sân bay được đề xuất lần đầu vào năm 1976. Xây dựng bắt đầu vào năm 1983 và kéo dài đến năm 1999. Mỗi bước tiến đều ghi nhận thay đổi trong ngành hàng không.
Bãi đậu xe của sân bay có một nhà thờ Hồi giáo trên tầng thượng. Điều này phản ánh sự gắn kết giữa tiện ích và tín ngưỡng. KFIA cũng có một nhà ga riêng cho hoàng gia và các quan chức cao cấp.
Nằm ở Dammam, Ả Rập Xê Út, sân bay chiếm vị trí chiến lược. Vị trí này phục vụ lưu thông khu vực và thúc đẩy kết nối toàn cầu. Là cửa ngõ hàng không quan trọng ở Trung Đông. Với quy mô lớn, King Fahd là một trong những sân bay rộng nhất thế giới. Cơ sở vật chất hiện đại bao gồm nhiều nhà ga và đường băng. Sân bay phục vụ nhiều loại máy bay, từ thương mại đến quân sự.
Các công trình tại sân bay quốc tế King Fahd
Sân bay quốc tế King Fahd có nhà ga hành khách sáu tầng. Ba khu vực riêng biệt phục vụ hành khách, khách đến, và khách đi. Nhà ga rộng 1.072.896m2, có 66 quầy cho hãng Saudi và 44 quầy quốc tế. Các quầy còn lại dành cho nhập cảnh và hải quan.
Nhà thờ Hồi giáo trên tầng thượng bãi đậu xe kết hợp kiến trúc hiện đại và truyền thống. Nhà ga hoàng gia rộng 53.950 m2 phục vụ hoàng gia và các quan chức cao cấp. Khu vực miễn thuế rộng lớn, bao gồm khu quà lưu niệm, nhà hàng, và ngân hàng. Khu vườn ươm với ba nhà kính và vườn cây 36.400m² tạo không gian xanh mát, thoải mái.
Các dự án mở rộng và nâng cấp của sân bay quốc tế King Fahd
Theo dự án, Sân bay quốc tế King Salman ở Riyadh sẽ có 6 đường băng. Điều này hỗ trợ phục vụ 185 triệu khách hàng vào năm 2050. Công trình mới mở rộng trên diện tích sân bay Vua Khalid, 56 km2. Thiết kế bởi công ty Foster + Partners, nổi tiếng toàn cầu. Saudi Arabia phát triển mô hình đô thị sân bay, King Fahd ở Dammam là điển hình. Sân bay mới không theo mô hình nhà ga thông thường. Thay vào đó, có khu phức hợp 10 km2 bao gồm bán lẻ, cư dân và giải trí, khu vực logistics.
Dự kiến sân bay đón 120 triệu lượt khách mỗi năm vào 2030 và tăng 50% sau đó. Mục tiêu xử lý 3,5 tấn hàng hóa năm 2050, theo ông Seif A. Bahaa Eldin từ Foster + Partners. Ông nhấn mạnh mục tiêu biến Riyadh thành trung tâm sáng tạo toàn cầu. Sân bay hướng tới trở thành công trình hàng không bền vững, sử dụng năng lượng tái tạo và đạt chứng nhận LEED Platinum. Thiết kế bao gồm sử dụng kính cho các bức tường, cho phép hành khách ngắm cảnh quan từ bên trong.
Vai trò và tầm nhìn tương lai của Sân bay King Fahd
Sân bay King Fahd đóng vai trò chủ chốt trong mạng lưới giao thông quốc tế, liên kết Ả Rập Xê Út với thế giới. Sự phát triển này không chỉ cải thiện dịch vụ hàng không mà còn thu hút khách du lịch quốc tế, thúc đẩy sự hiểu biết và giao lưu văn hóa.
Tác động kinh tế của sân bay đối với khu vực và quốc gia là to lớn, từ việc tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm đến việc đóng góp vào thu nhập quốc gia. Các hoạt động tại sân bay kích thích tăng trưởng cho nhiều ngành công nghiệp phụ trợ, bao gồm khách sạn, nhà hàng và vận tải.
Với kế hoạch phát triển trong tương lai, sân bay King Fahd đặt mục tiêu trở thành một trong những sân bay hàng đầu thế giới về công nghệ và dịch vụ. Các dự án mở rộng và cải tiến sẽ không chỉ tăng cường khả năng phục vụ mà còn nâng cao trải nghiệm cho hành khách. Các sáng kiến mới được triển khai nhằm đảm bảo sân bay tiếp tục phát triển bền vững và hiệu quả.
Tóm lại
Sân bay quốc tế King Fahd ở Ả Rập Xê út không chỉ là một trong những sân bay lớn nhất thế giới vào năm 2024. Nó cũng là biểu tượng của sự phát triển và tầm nhìn xa. Sự mở rộng của sân bay thúc đẩy giao thông, du lịch và thịnh vượng kinh tế khu vực. Với các kế hoạch phát triển tiếp theo, King Fahd hứa hẹn sẽ là trung tâm hàng không quan trọng, nâng cao vị thế của Ả Rập Xê út trên trường quốc tế.
Xem thêm:
Gửi đồ chơi trẻ em đi HongKong nhanh chóng
Vận chuyển hàng hoá trong nước giá cước rẻ, nhanh gọn