Mẫu ‘máy bay lai trực thăng’ của Airbus đạt thành tựu lớn về tốc độ

Mẫu 'máy bay lai trực thăng' của Airbus đạt thành tựu lớn về tốc độ

Racer – Mẫu ‘máy bay lai trực thăng’ của Airbus đạt thành tựu lớn về tốc độ

Giới thiệu về Airbus

Mẫu 'máy bay lai trực thăng' của Airbus đạt thành tựu lớn về tốc độ
Mẫu ‘máy bay lai trực thăng’ của Airbus đạt thành tựu lớn về tốc độ
Airbus là một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp hàng không. Họ nổi bật với vai trò nhà sản xuất máy bay toàn cầu. Hiện tại, Airbus chiếm khoảng một nửa số máy bay phản lực trên thế giới. Điều này khẳng định sự ảnh hưởng và uy tín của hãng trong lĩnh vực này. Công ty được thành lập năm 1970 với tên gọi Airbus Industrie. Sự thành lập đánh dấu khởi đầu của chương trình máy bay tiên tiến và hiệu quả hơn.
Vào năm 2001, Airbus Industrie đổi tên thành Airbus SAS, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển. Trụ sở chính của Airbus hiện nằm tại Blagnac, ngoại ô Toulouse, Pháp. Khu vực này được trang bị cơ sở hạ tầng hiện đại và đội ngũ kỹ sư tài năng. Sự ra đời của Airbus SAS gắn liền với thỏa thuận hợp tác giữa Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Đức. Thỏa thuận này thúc đẩy hợp tác công nghệ hàng không và tạo liên minh quốc tế mạnh mẽ. Airbus SAS hoạt động như một liên minh quốc tế độc lập, không thuộc quốc gia nào. Họ đại diện cho sự hợp tác đa quốc gia trong ngành hàng không.

Airbus sử dụng nguồn nhân lực tại các nước EU: Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh để sản xuất các bộ phận và linh kiện máy bay. Cơ sở lắp ráp cuối cùng được đặt tại các thành phố lớn như Toulouse, Pháp, Hamburg, Đức và Seville, Tây Ban Nha.

Giới thiệu về Racer

Chỉ chưa đầy hai tháng sau chuyến bay đầu tiên, mẫu máy bay lai trực thăng Racer của Airbus đã đạt tốc độ hành trình 418 km/h. Đây là một thành tựu lớn trong ngành hàng không.

Mẫu 'máy bay lai trực thăng' của Airbus đạt thành tựu lớn về tốc độ
Mẫu ‘máy bay lai trực thăng’ của Airbus đạt thành tựu lớn về tốc độ

Sự ra đời

Quá trình phát triển nguyên mẫu của máy bay Racer được công bố lần đầu tiên vào năm 2017. Racer được phát triển dựa trên thành tựu và kinh nghiệm từ mẫu thử nghiệm X3 của Airbus. Mẫu X3 đã được giới thiệu vào năm 2010 và là nền tảng cho sự phát triển của Racer.
Ngày 15/5, Airbus Helicopters chính thức trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng” thử nghiệm với tên gọi Racer. Racer là chiếc máy bay lai trực thăng trị giá 200 triệu Euro, tương đương 217 triệu USD. Mẫu máy bay này kết hợp cánh cố định như máy bay thông thường và cánh quạt trực thăng.
Sự kết hợp này mang lại sự ổn định và tốc độ vượt trội. Nó giúp rút ngắn thời gian phản hồi cho các nhiệm vụ quan trọng, chẳng hạn như tìm kiếm và cứu hộ. Racer là phiên bản hoàn toàn mới của mẫu X3, dựa trên trực thăng vận tải và cứu hộ Dauphin. Mẫu Dauphin đã được Airbus bí mật thử nghiệm tại một căn cứ không quân vào năm 2010.
Mẫu máy bay này đã khẳng định kỷ lục không chính thức khi vượt qua Sikorsky X2 về tốc độ.

Đặc điểm

Racer sở hữu đặc điểm khí động học đặc biệt ở thân máy bay. Những đặc điểm này giúp máy bay đạt tốc độ cao và tiết kiệm nhiên liệu. Thêm vào đó, Racer được trang bị rotor đặc biệt. Rotor này tạo ra lực nâng thẳng đứng, cho phép máy bay cất hạ cánh mà không cần đường băng dài. Nhờ vậy, Racer có thể bay ở tốc độ cao tương tự như máy bay.

Thành tựu về tốc độ

Phát triển theo dự án European Research Clean Sky 2, Racer vượt qua mục tiêu tốc độ đặt ra là 400 km/h ở cấu hình ban đầu, theo thông báo hôm 23/7 của Airbus. Racer đạt thành tích này hôm 21/6, sau 7 lần bay và khoảng 9 giờ bay thử nghiệm. Đây là thành quả làm việc của 40 đối tác tại 13 nước châu Âu.

Đội bay thử nghiệm bao gồm Hervé Jammayrac, phi công lái chính, cùng Dominique Fournier và Christophe Skorlic, kỹ sư bay thử nghiệm. Giai đoạn bay thử nghiệm tiếp theo sẽ tập trung vào hoạt động với một động cơ và xác định tầm bay.

Được tối ưu hóa cho tốc độ hành trình hơn 400 km/h, Racer hướng tới đạt sự cân bằng tốt nhất giữa tốc độ, tiết kiệm chi phí và hiệu suất. Racer cũng nhắm đến giảm mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 20% so với thế hệ trực thăng hiện nay ở cùng hạng mục trọng lượng cất cánh nhờ hoàn thiện khí động và hệ thống đẩy tân tiến ở chế độ Eco. Phát triển bởi Safran Helicopter Engines, hệ thống này cho phép một trong hai động cơ Aneto-1X dừng lại khi bay hành trình.

Xem thêm:

Dịch vụ tải hàng không từ Hà Nội đi Quezon

Gửi trà cung đình Huế sang Malaysia giá rẻ