Ngành hàng không đối mặt nhiều thách thức | 2024
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định những vấn đề về chuỗi cung ứng, vốn đang gây thách thức đối với ngành hàng không toàn cầu, có thể tiếp diễn thêm vài năm nữa. Tại châu Âu, hoạt động vận tải hàng không cũng bị đình trệ do chịu ảnh hưởng bởi các cuộc đình công của người lao động.
Ngành hàng không đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024, bao gồm:
Giá nhiên liệu tăng cao:
Giá nhiên liệu máy bay tăng cao đang ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của các hãng hàng không. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giá nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ tăng 18% trong năm 2024, gây áp lực lớn lên chi phí hoạt động của các hãng hàng không.
Thiếu hụt nhân lực:
Ngành hàng không đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt phi công. Tiếp viên hàng không và nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng. Điều này khiến các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc khai thác các chuyến bay và có thể dẫn đến việc hủy chuyến và trì hoãn.
Biến động địa chính trị:
Biến động địa chính trị, bao gồm chiến tranh Nga-Ukraine. Có thể ảnh hưởng đến giá nhiên liệu, nhu cầu đi lại và lộ trình bay. Các hãng hàng không cũng có thể phải đối mặt với các hạn chế và lệnh cấm bay do các biện pháp trừng phạt hoặc căng thẳng địa chính trị.
Mối quan tâm về môi trường:
Ngành hàng không là một trong những ngành thải ra nhiều khí thải carbon nhất. Các hãng hàng không đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để giảm thiểu tác động môi trường của họ. Bao gồm việc sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn và phát triển các loại nhiên liệu thay thế.
Cạnh tranh gay gắt:
Ngành hàng không là một ngành cạnh tranh cao. Với nhiều hãng hàng không giá rẻ đang xuất hiện. Các hãng hàng không truyền thống phải cạnh tranh về giá cả. Dịch vụ và tiện nghi để thu hút khách hàng.
Đại dịch COVID-19:
Đại dịch COVID-19 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho ngành hàng không và sự phục hồi vẫn đang diễn ra. Các hãng hàng không vẫn phải đối mặt với các hạn chế đi lại, nhu cầu yếu và lo ngại về sức khỏe của hành khách.
Bên cạnh những thách thức này, ngành hàng không cũng có một số cơ hội trong năm 2024, bao gồm:
Sự gia tăng nhu cầu đi lại:
Nhu cầu đi lại dự kiến sẽ tăng trong năm 2024 khi các hạn chế về COVID-19. Được nới lỏng và người dân bắt đầu đi du lịch và công tác trở lại.
Sự phát triển của công nghệ:
Công nghệ mới có thể giúp các hãng hàng không cải thiện hiệu quả hoạt động. Giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ, trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để tự động hóa các nhiệm vụ, tối ưu hóa giá vé và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.
Sự phát triển của thị trường mới:
Các thị trường mới, chẳng hạn như châu Phi và châu Á, đang nổi lên như những động lực tăng trưởng tiềm năng cho ngành hàng không.
Ngành hàng không đang ở một ngã rẽ quan trọng trong năm 2024. Các hãng hàng không sẽ cần phải thích nghi với những thách thức mới và nắm bắt những cơ hội mới để thành công.
Một số thách thức cụ thể mà các hãng hàng không Việt Nam có thể phải đối mặt trong năm 2024 bao gồm:
- Cạnh tranh từ các hãng hàng không giá rẻ: Các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực. Chẳng hạn như Vietjet Air và Jetstar Pacific, đang tiếp tục mở rộng mạng lưới và giành thị phần từ các hãng hàng không truyền thống.
- Chi phí hạ tầng cao: Chi phí hạ tầng tại các sân bay Việt Nam cao. Gây áp lực lên lợi nhuận của các hãng hàng không.
- Thiếu hụt phi công: Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt phi công. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng mở rộng hoạt động của các hãng hàng không.
Bất chấp những thách thức, ngành hàng không Việt Nam vẫn có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dự kiến sẽ tăng khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển. Các hãng hàng không Việt Nam cũng có thể được hưởng lợi từ việc chính phủ Việt Nam đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng không.
Xem thêm: